NGUYEN BA Thanh

Tuổi trẻ và kinh nghiệm không là hai khái niệm loại trừ nhau. Có người thành công nhờ học tập, có người thành công nhờ kinh nghiệm, nhưng tốt hơn là nhờ cả hai. A.Acouna

Saturday, January 02, 2010

Thịt nhân tạo mới thay thế thịt động vật

Theo một báo cáo mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra một mẫu thịt có mùi vị và chất lượng y như thịt tự nhiên tươi sống, đây là loại thịt nhân tạo đầu tiên trên thế giới.


Thịt nhân tạo mới thay thế thịt động vật
ảnh minh họa

Việc tiến hành nghiên cứu sản xuất ra các loại thực phẩm nhân tạo đã tiến thêm một bước chuyển tiếp sau khi các nhà khoa học lần đầu tiên phát triển một mẫu thịt trong một phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu ở Hà Lan đã tạo ra một loại thực phẩm chay giống như thịt lợn tươi sống và đang tiếp tục nghiên cứu cách cải thiện các mô cơ bên trong với hy vọng rằng một ngày gần nhất mọi người sẽ muốn ăn nó.

Chưa có ai dám nếm thử sản phẩm của họ nhưng họ tin rằng thịt nhân tạo này có thể sẽ được bán ra thị trường trong vòng năm năm tới.

Nhóm những người ăn kiêng hoan nghênh thông tin này và nói rằng đó là "không vi phạm đạo đức" nếu loại thịt này không phải lấy từ việc giết mổ động vật.

Nhóm những người ăn chay nói rằng nếu thịt được tạo ra không phải từ thịt động vật bị giết mổ thì không vi phạm đạo đức. Ảnh: Getty
Mark Post, giáo sư sinh lý học tại Trường Đại học Eindhoven – người đứng đầu cuộc nghiên cứu nói: " Những gì chúng tôi cần làm lúc này làm săn chắc các mô cơ trên thịt. Chúng tôi cần tìm ra cách làm cho những miếng thịt này săn chắc như thịt lợn tự nhiên. Tôi tin tưởng chúng tôi sẽ làm được điều này”.

"Sản phẩm này sẽ rất có lợi cho môi trường và giảm thiểu việc giết mổ động vật. Nếu nó có mủi và vị đúng như thịt động vật, mọi người sẽ sử dụng nó một cách phổ biến.”

"Bạn có thể lấy thịt từ một động vật và sau đó bạn có thể sản xuất ra lượng thị tương đương với lượng thịt từ 1 triệu động vật "

Các nhà khoa học lấy chiết xuất từ các tế bào cơ của một con lợn đang sống và sau đó đưa chúng vào trong dung dịch được chiết xuất từ các sản phẩm động vật khác. Các tế bào được tạo ra và sau đó nhân rộng thành các mô cơ. Họ tin rằng nó có thể biến thành một cái gì đó như miếng thịt tự nhiên, nếu họ có thể tìm ra cách làm cho các mô cơ này trở lên săn chắc như cơ bắp.

Dự án được chính phủ Hà Lan và một hãng sản xuất xúc xích ủng hộ và hơn nữa là việc tạo ra các mẫu thịt cá nhân tạo từ các tế bào cơ của cá vàng đã có từ trước đây.

Sản xuất thịt nhân tạo có thể làm giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính vì hiện tại lượng khí mêtan do ngành chăn nuôi thải ra chiếm 18% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới. Trong khi đó theo dự báo, lượng tiêu các sản phẩm thịt và sữa của thế giới sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.

Tổ chức bảo vệ động vật Peta cho biết: "Như lĩnh vực mà chúng tôi đang quan tâm, nếu thịt này không phải là thịt từ việc giết mổ động vật thì vi phạm đạo đức”. Tuy nhiên, hội những người ăn chay cho biết: Câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào bạn có thể đảm bảo bạn đã được ăn thịt nhân tạo chứ không phải là thịt từ động vật đó đã bị tàn sát. "Rất khó khăn để ghi nhãn cho các thực phẩm nhân tạo này và cách nhận dạng, phân biệt được chúng để thuyết phục lòng tin của người mua muốn mua thị nhân tạo." Theo telegraph
Đọc thêm Sunday Times


0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home