NGUYEN BA Thanh

Tuổi trẻ và kinh nghiệm không là hai khái niệm loại trừ nhau. Có người thành công nhờ học tập, có người thành công nhờ kinh nghiệm, nhưng tốt hơn là nhờ cả hai. A.Acouna

Friday, December 11, 2009

Sẽ áp dụng tiêu chuẩn 4193 vào quản lý chất lượng cà phê

ca-phe-dat-tieu-chuanNgoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng sẽ đề xuất việc áp dụng từng mức thuế đối với chất lượng các lô cà phê xuất khẩu.
Xem thêm:
>> Tiêu chuẩn chất lượng cà phê-Đôi điều cần bàn
Ngày 8/12 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) phối hợp với Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức chức Hội thảo về triển vọng thị trường cà phê quốc tế (Coffee Outlook).
Một trong những vấn đề được quan tâm tại hội thảo này là chất lượng cà phê Việt Nam đang ở mức báo động. Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê thế giới, có tới 75% lượng cà phê của Việt Nam không đạt chuẩn CQP (Coffee Quality Improvement Program).
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng cà phê Việt Nam thấp là do nhiều khâu từ chăm sóc, sản xuất, chế biến và cả phương thức xuất khẩu… chưa được quan tâm đúng mức, hoặc đã cảnh báo lâu nay nhưng rất khó sửa đổi. Trong đó các khâu cần phải quyết liệt cải tiến là tình trạng thu hoạch lẫn lộn giữa quả xanh và quả chín, cộng thêm việc thiếu diện tích sân phơi hoặc do thời tiết không thuận lợi nên người dân phải ủ cà phê lâu ngày trong bao hoặc chất thành đống đã làm cho chất lượng cà phê giảm mạnh và giá trị thường mất đi khỏang 10% khi xuất khẩu. Chính vì điều này mà trong nhiều năm qua, cà phê Việt Nam luôn chiếm một lượng lớn trong số cà phê bị tải loại của thế giới.
Với số lượng xuất khẩu trên 1 triệu tấn cà phê mỗi năm và kim ngạch xuất khẩu đạt trên dưới 2 tỷ USD, mỗi năm ngành cà phê Việt Nam thiệt hại ít nhất 200 triệu USD, con số này tương đương với khoảng 3.600 tỷ đồng.
Để khắc phục tình trạng này, dự kiến trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ chính thức cho áp dụng Tiêu chuẩn 4193 vào quản lý chất lượng cà phê, bao gồm các quy định về thu hái, phơi sấy, bảo quản, chế biến… Ngoài ra, Bộ cũng sẽ đề xuất việc áp dụng từng mức thuế đối với chất lượng các lô cà phê xuất khẩu. Đối với các lô hàng đạt chuẩn sẽ cấp giấy chất lượng và hưởng mức thuế 0%, còn những lô hàng không đạt sẽ chịu một mức thuế xuất khẩu nhất định khoảng 1-2%.
Theo VOVnews

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home